2. งานหอสมุดและสารสนเทศ มีงานที่ต้องดูแลและปฏิบัติ ดังต่อไปนี้ |
2.1 การจัดการสารสนเทศ |
2.1.1 จัดหาทรัพยากรสารสนเทศทุกประเภท |
2.1.2 ดำเนินการคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ |
2.1.2.1 ตรวจสอบรายการหนังสือในระบบ Liberty เพื่อไม่เกิดการจัดซื้อซ้ำ |
2.1.3 ลงทะเบียนทรัพยากรสารสนเทศ |
2.1.3.1 ลงทะเบียน และ Link ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ลงในระบบ Liberty |
2.1.3.2 พิมพ์สัน / บาร์โค้ดและติดหนังสือ |
2.1.3.3 ประทับตราและติดใบกำหนดส่งที่หนังสือ |
2.1.3.4 ลงรายละเอียดในตัวเล่มหนังสือ |
2.1.3.5 ตรวจสอบรายการหนังสือใหม่ก่อนนำออกบริการ |
2.1.3.6 Scan ปก และจัดทำบรรณนิทัศน์สำหรับหนังสือใหม่ |
2.1.3.7 บริการแนะนำหนังสือใหม่ |
2.1.3.8 บริการหนังสือเร่งด่วน |
2.1.4 วิเคราะห์หมวดหมู่และลงรายการ MARC ของหนังสือ วารสาร และวิทยานิพนธ์ในระบบห้องสมุดอัตโนมัติ |
2.1.5 จัดทำข้อมูลวิทยานิพนธ์ลงฐานข้อมูลของ สกอ. (ThaiLIS) |
2.1.5.1 ตรวจสอบความถูกต้องตัวเล่มวิทยานิพนธ์ |
2.1.5.2 Upload และ Link ข้อมูลวิทยานิพนธ์ลงในระบบ Liberty |
2.1.6 ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศในรูปแบบที่หลากหลาย |
2.1.6.1 บริการสื่อสื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ |
2.1.6.2 บริการสื่อโสตทัศน์ (ลงทะเบียน ป้อนข้อมูล และตรวจสอบแก้ไขสื่อโสตทัศน์ในระบบฐานข้อมูล) |
2.1.6.3 บริการห้องปฏิบัติการอินเตอร์เน็ต |
2.1.6.4 บริการคอมพิวเตอร์ |
2.1.7 ให้บริการยืม-คืน ทรัพยากรสารสนเทศ |
2.1.7.1 จัดทำทะเบียนสมาชิกผู้ใช้บริการหอสมุดโดยจัดหาข้อมูลนักศึกษาใหม่ และคณาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเข้าระบบ Liberty |
2.1.7.2 ทำบัตรสมาชิกแบบชั่วคราวสำหรับนักศึกษาใหม่ที่ยังไม่ได้บัตรประจำตัวนักศึกษา |
2.1.7.3 บริการจองหนังสือ |
2.1.7.4 ดูแลตรวจสอบ และทวงทรัพยากรสารสนเทศค้างส่งทั้งนักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย |
2.1.7.5 ดูแลตรวจสอบ และจัดทำค่าปรับหนังสือเกินกำหนดและสูญหายของนักศึกษาส่งมหาวิทยาลัย |
2.1.7.6 บริการสืบค้นข้อมูลทางการศึกษาและงานวิจัยต่างๆ แก่คณาจารย์ นักศึกษาบุคลากรและชุมชน |
2.1.7.7 ให้คำแนะนำ ปรึกษา ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับการรู้สารสนเทศ |
2.1.8 ให้บริการรายการบรรณานุกรมทรัพยากรสารสนเทศใหม่ |
2.1.9 ควบคุม ดูแล และซ่อมบำรุงทรัพยากรสารสนเทศ |
2.1.9.1 ซ่อมหนังสือ ทั้งแบบซ่อมย่อยและซ่อมใหญ่โดยมีกระบวนการทำเป็นขั้นตอน |
2.1.9.2 เย็บเล่มวารสาร นำวารสารมารวมเล่มโดยมีกระบวนการทำเป็นขั้นตอน |
2.1.10 จัดทำดรรชนีวารสารและสื่อสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง |
2.1.10.1 ร่างดรรชนีวารสาร |
2.1.10.2 วิเคราะห์และและทำรายการดรรชนีวารสาร |
2.1.10.3 พิมพ์ฐานข้อมูลดรรชนีวารสาร |
2.1.11 จัดระเบียบชั้นหนังสือและสำรวจสภาพของทรัพยากรสารสนเทศ |
2.1.11.1 จัดเก็บหนังสือและวารสารตามโต๊ะอ่านและหนังสือที่มาคืน |
2.1.11.2 หนังสือจะถูกคัดแยกตามหมวดหมู่และจัดเรียงขึ้นชั้นตามเลขเรียกหนังสือ |
2.1.11.3 วารสารจะถูกคัดแยกตามรายชื่อวารสารและจัดเรียงขึ้นชั้นวารสาร |
2.1.11.4 คัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศเพื่อนำออกมาซ่อมหรือจำหน่ายออก |
2.1.12 รวบรวมสถิติผู้ใช้บริการทรัพยากรสารสนเทศ |
2.1.13 จัดทำและประเมินผลโครงการงานบริการวิชาการแก่ชุมชน และโครงการอื่นๆ ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
2.1.14 จัดทำรายงานการประเมินตนเองเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของงานหอสมุดและสารสนเทศ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
2.1.15 รวบรวมสถิติการปฏิบัติงานของตนเองเป็นรายเดือน |
2.2 งานส่งเสริมการรู้สารสนเทศ |
2.2.1 กำหนดแผนและดำเนินการจัดการส่งเสริมการรู้สารสนเทศ |
2.2.1.1 ขอตารางเรียนนักศึกษาปีที่ 1 เพื่อจัดทำตารางการอบรมทักษะการรู้สารสนเทศ |
2.2.1.2 ติดต่อวันอบรมกับตัวแทนห้องของนักศึกษา |
2.2.1.3 จัดทำเอกสารการอบรม เช่น คู่มือ แบบประเมินความพึงพอใจ |
2.2.1.4 เจ้าหน้าที่หอสมุดและบรรณารักษ์ร่วมกันให้ความรู้ ทักษะการรู้สารสนเทศกับนักศึกษาปีที่ 1 |
2.2.2 ควบคุม และดูแลห้องบริการสารสนเทศ |
2.2.3 สำรวจความต้องการและความพึงพอใจในการใช้บริการสารสนเทศ ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
2.2.3.1 จัดทำแบบสอบถาม
2.2.3.2 ประเมินและจัดทำรายงานสรุปผล |
2.2.4 จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมการส่งเสริมการรู้สารสนเทศของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศทุกรูปแบบ |
2.2.4.1 จัดทำบอร์ดเกี่ยวกับข่าวสารสารสนเทศประจำทุกเดือน |
2.2.4.2 ส่งข้อมูลหนังสือและวารสารใหม่เพื่อแนะนำผ่านเว็บไซต์ |
2.2.5 จัดทำและรวบรวมข้อมูลกิจกรรมของงานหอสมุดและสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ |
2.2.6 ติดต่อและประสานงานที่เกี่ยวข้องกับงานบริการการรู้สารสนเทศ |
2.2.6.1 อบรมการสืบค้นสารสนเทศจากฐานข้อมูลและเว็บ OPAC |